“สวีท แอนด์ ซอฟต์ เค้ก” สุดยอดแฟรนไชส์ “ร้านเค้ก” 3 ชิ้น 100 แบรนด์เดียวที่ขายในห้างหรู




(คุณประภากร ไชยมาตร) เจ้าของธุรกิจ Sweet’n Soft Cake

     ภายในระยะเวลาแค่ 3 ปี Sweet’n Soft Cake จากธุรกิจเค้กเล็กๆ ที่เปิดขายในตลาดนัดทั่วไป วันนี้กลายเป็นเค้กแบรนด์ดังที่มีวางจำหน่ายในห้างหรู โดยยังคงคอนเซ็ปท์การทำธุรกิจ 3 ชิ้น 100 บาท เช่นเดิม การเข้าไปเปิดร้าน ขยายสาขาในห้างดังได้นั่น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ถ้าแบรนด์ไม่ดังจริง ดีจริง เจ้าของห้างดังทั้งหลาย (Landlord) ย่อมไม่เปิดทางให้เข้าไปทำธุรกิจอย่างแน่นอน ซึ่งการที่ Sweet’n Soft Cake มีสาขาอยู่มากถึง 300 สาขาทั่วประเทศ และสามารถเข้าเปิดร้านขนาดใหญ่ในห้างดังที่แข็งแกร่งอย่าง “เซ็นทรัล” ได้ คือเครื่องการันตี ความเป็น “สุดยอด” ผู้นำทางด้านธุรกิจเค้ก 3 ชิ้น 100 อย่างไร้ข้อกังขา


เคล็ดลับ สู่ความเป็น “สุดยอด”

     ส่วนตัวชอบทานเค้ก แต่ติดปัญหาที่เค้กส่วนใหญ่มีราคาแพง จากจุดนี้เองจึงเกิดไอเดียทำเค้กขายในราคา 3 ชิ้น 100 บาท แม้ราคาจะถูก แต่คุณภาพต้องไม่ด้อย เพราะตัวเราเองยังอยากทานเค้กที่คุณภาพดีเลย เวลาทำออกมาขายก็ต้องคิดถึงใจเขาใจเราด้วย

     ถึงวันนี้คิดว่าที่เราสามารถยืนอยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากลูกค้า และเจ้าของห้างสรรพสินค้า, โมเดิร์นเทรด ที่เปิดโอกาสให้เข้าไปทำธุรกิจ เช่นนี้ได้ เพราะเราพิสูจน์ให้เห็นว่าเค้กของแบรนด์ Sweet’n Soft Cake มีคุณภาพดี มีประโยชน์ Low Fat แถมรสชาติอร่อย โดยเราใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมนำเข้ามาจากต่างประเทศ และขายในราคาถูก เพียงแค่ 3 ชิ้น 100 บาท ซึ่งผู้บริโภคทุกคน ทุกระดับสามารถซื้อทานได้



นอกจากคุณภาพของเค้กแล้ว เรื่องของโมเดลการออกแบบตกแต่งร้านก็สำคัญ เพราะรูปลักษณ์ของร้านคือสิ่งแรกที่ดึงดูดสายตาลูกค้า เราพยายามพัฒนารูปแบบร้านให้ดีขึ้นเรื่อย ซึ่งต้องบอกคะว่าเราไม่เก่งเรื่องของการออกแบบ แต่พยายามจะทำให้ดีที่สุด โดยเป้าหมายของเราคือต้องการให้เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน Sweet’n Soft Cake แล้วรู้สึกว่าที่นี่คือ “สวรรค์ของคนชอบทานเค้ก” การตกแต่งร้านให้ได้สวยงาม และอยู่บนทำเลดีๆ ในห้างดังแบบนี้ ยอมรับคะว่าต้องใช้เงินลงทุนมากขึ้น แต่เราอย่างไรก็จะไม่เพิ่มราคา จะยังคงคอนเซ็ปท์ ราคา 3 ชิ้น 100 บาท เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง


เราเชื่อว่า การรักษาจุดแข็งที่มีอยู่ พร้อมกับพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เรายังคงอยู่ในแถวหน้าของวงการ และเชื่อว่าภายใน 1 ปีนี้จาก 300 สาขา จะสามารถขยายเพิ่มเป็น 600-700 สาขาได้ไม่ยาก

แนวคิดการบริหารธุรกิจให้รุ่งโรจน์

     ทำธุรกิจต้องยึดหลักซื่อสัตย์ อย่าเอาเปรียบลูกค้า หรือแฟรนไชส์ ถ้าเราโตคนที่ร่วมทำธุรกิจกับเราต้องโตด้วย ฉะนั้นเราจึงไม่คิดจะเก็บค่าแฟรนไชส์ ใครที่สนใจลงทุนก็จ่ายตามความเป็นจริง ค่าเค้ก ค่าตกแต่งร้าน ไม่มีคิดราคาบวกเพิ่มแต่อย่างใด

     ตอนนี้เราพยายามส่งเสริมการตลาดในแนวลึก คือ ช่วยคิด ช่วยทำตลาด ให้แฟรนไชส์ซี่ ขายเค้กได้มากขึ้น โดยคิดเพิ่มเค้กรสชาติแปลกๆใหม่ๆ เพิ่มเมนูให้มากขึ้น พร้อมกับทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้นอกจากจะมีนักลงทุนในบ้านเราให้ความสนใจแล้ว ตอนนี้ยังมีนักลงทุนจากต่างชาติติดต่อเข้ามาด้วย อย่างมาเลเซีย ที่วันนี้เรามีการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายอยู่บ้าง และกำลังติดต่อกับทางประเทศลาว, พม่า ฯลฯ

      ที่สำคัญ “ทรัพยากรบุคคล” ถือเป็นหัวใจของธุรกิจ คุณต้องดูแลลูกค้าให้ดีเหมือนคนในครอบครัว ไม่ใช่คิดว่าเขาเป็นแค่ลูกน้องเท่านั้น การทำงานต้องมีกฎระเบียบ แต่กฎต้องสามารถยืดหยุ่นได้เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าเราอยู่ด้วยกันเหมือนพี่น้อง ซึ่งถ้าเราดูแลดี ลูกน้องก็จะเกิดความผูกพัน ไม่มีการลาออก ทำให้งานเดินต่อได้ไม่สะดุด  


“คู่แข่ง” คือแรงผลักดันที่ทำให้เราพยายาม คิดและพัฒนา ถ้าไม่มีคู่แข่งเราอาจหลงในความสำเร็จ จนไม่คิดพัฒนาตัวเอง ธุรกิจก็จะหยุดอยู่กับที่ไม่มีทางเติบโตได้

                             

************************************************

สนใจแฟรนไชส์ธุรกิจเค้ก “สวีท แอนด์ ซอฟต์ เค้ก” ติดต่อ

คุณประภากร ไชยมาตร   โทรศัพท์ : 09-4548-0662, Line ID : sweetnsoft

www.facebook.com/SweetenSoftCake

BuddyJob.com © Copyright 2004-2024 All right reserved. | ข้อตกลงการใช้บริการ |