โรงเรียนพระปริยัติธรรม เปิดรับพระ-ฆราวาส กว่า 100 อัตรา ปีงบประมาณ 2558






พระ ราชวรมุนี เผย โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เปิดรับพระ-ฆราวาส จบป.ธ.5 ขึ้น เป็นครูสอนบาลี ได้ค่าตอบแทนเดือนละหมื่น ระบุยังขาดครูกว่า 100 อัตรา หลังรัฐบาลหนุนงบฯจ้างครูสอนประจำ 408 โรง ปีงบประมาณ 2558

วันนี้ (29 เม.ย.) พระราชวรมุนี (พล อาภากโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสังเวชวิศยาราม ฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 รัฐบาลได้จัดสรรงบฯด้านการศึกษาคณะสงฆ์ เพิ่มให้แก่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในการจัดสรรให้แก่โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จัดหาครูสอนบาลี โรงเรียนละ 1อัตรา จำนวน 408 โรง เพื่อทำหน้าที่ครูสอนบาลีประจำโรงเรียน ตามที่มหาเถรสมาคม(มส.) สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง และคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา มีมติให้โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จัดการเรียนสอนบาลีเพิ่มจากวิชาสามัญ เพื่อให้การศึกษาคณะสงฆ์มีอัตลักษณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยครูสอนบาลี จะเป็นฆราวาส หรือพระสงฆ์ก็ได้ แต่ต้องมีวิทยาฐานะตั้งแต่เปรียญธรรม(ป.ธ.)5 ประโยคขึ้นไป ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนอัตราเดือนละ 10,000 บาท

พระ ราชวรมุนี กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ยังขาดครูสอนบาลีอีกกว่า 100 อัตรา ดังนั้น จึงขอให้ฆราวาส หรือพระสงฆ์ ที่คุณสมบัติดังกล่าวและสนใจที่เป็นครูสอนบาลี ประจำโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา

สามารถ สมัครหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) ทั่วประเทศ หรือประสานมาที่กองพุทธศาสนาศึกษา พศ. ส่วนกลางว่ายังมีโรงเรียนใดขาดครูสอนบาลีอยู่ โดยสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

"การ ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของการศึกษาคณะสงฆ์นับเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งการส่งเสริมให้สามเณร ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้ศึกษาบาลีจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของศาสนทายาท ที่จะมาสืบต่อพระพุทธศาสนาในอนาคต ที่สำคัญจะเป็นการสร้างงานให้พระสงฆ์ สามเณร ที่จบการศึกษาบาลี เปรียญธรรมตั้งแต่ 7-9 ประโยค ได้ทำหน้าที่ครู อาจารย์ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นความสนใจให้พระสงฆ์ สามเณร หันมาสนใจศึกษาบาลีมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ หากครูสอนบาลี สามารถส่งเสริมให้สามเณรมีการเรียนด้านบาลีดีขึ้น ก็จะเป็นตัวชี้วัดในการรายงานผลต่อรัฐบาล เพื่อขอการสนับสนุนเพิ่มอัตรากำลังในอนาคตได้อีกด้วย"พระราชวรมุนี กล่าว.


ที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 29 เมษายน 2558

BuddyJob.com © Copyright 2004-2024 All right reserved. | ข้อตกลงการใช้บริการ |